| |
"เศรษฐกิจพอเพียง"
เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ
ตั้งแต่ระดับครอบครัว
ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ
ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปใน
"ทางสายกลาง"
โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ |
| |
"เศรษฐกิจพอเพียง"หมายถึง
ความพอประมาณ
ความมีเหตุผล
รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกัน
ในตัวที่ดีพอสมควร
ต่อการมีผลกระทบใด
ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลง
ทั้งภาย
นอกและภายใน
ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้
ความรอบคอบ และความระมัดระวัง
อย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆ
มาใช้ในการวางแผน
และดำเนินการทุกขั้นตอน
และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ
โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ
นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับ
ให้มีสำนึกในคุณธรรม
ความซื่อสัตย์สุจริต
และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม
ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน
ความเพียร มีสติปัญญาและความรอบคอบ
เพื่อให้สมดุลและพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลง
อย่างรวดเร็ว
และกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ
สังคม สิ่งแวดล้อม
และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี |
| |
"ตามรอยพ่อหลวงของแผ่นดิน
พออยู่ พอกินและพอเพียง"
สื่อการประกอบการเรียนรู้
เรื่องตามรอยพ่อของแผ่นดิน
พออยู่ พอกินและพอเพียง
เป็นสื่อการเรียนการสอน
ที่เชื่อมโยงการดำรงชีวิตประจำวันของนักเรียน
สาระการเรียนรู้
ของ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
เนื่องจากผู้จัดทำได้มีความเห็นว่า
ในการดำรงชีวิตประจำวันของเรานี้ไม่ได้ใช้วิชาใด
วิชาหนึ่งเท่านั้น
การแก้ปัญหาหรือการดำเนินชีวิตนั้น
เป็นการเรียนรู้
แบบบูรณาการความรู้
เชื่อมทุกสาขาวิชา
ดังนั้นการเรียนรู้
การดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
จึงไม่ใช่การเรียนแบบแยกวิชา
แต่เป็นการเรียนรู้ที่บูรณาการ
ชีวิตจริง เนื้อหาในสื่อจึงเป็นเนื้อหาจากชีวิตประจำวันของนักเรียน
โดยเริ่มตั้งแต่
การเตรียมตัวไปโรงเรียน
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
การรับประทานอาหาร
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
การไปโรงเรียน
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
การเรียนรู้ที่โรงเรียน
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
การทำงานบ้านของคุณแม่
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
การช่วยเหลือครอบครัว
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
การเก็บออม
แบบ เศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งผู้จัดทำเลือกสร้างสื่อที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงของนักเรียน
และผู้เรียนสามารถนำไป
ปรับใช้ได้มากที่สุด
|
|
|
|