WEB BOARD
โครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องไทยและนิวซีแลนด์
สานสายใยผ่านอินเตอร์เน็ต ฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีไทย-นิวซีแลนด์

ชื่อโครงการ: โครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องไทยและนิวซีแลนด์: สานสายใยผ่านอินเตอร์เน็ต ฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีไทย-นิวซีแลนด์

คำอธิบายโครงการโดยย่อ:
โครงการมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศนิวซีแลนด์ โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญ นอกจากนี้แล้วนักเรียนและครูทั้งสองประเทศจะได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกันระหว่างโรงเรียนพี่
โรงเรียนน้องเพื่อที่จะส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีของประชากรทั้งสองประทศ

หน่วยงานที่รับผิดชอบ:
กระทรวงต่างประเทศ
กระทรวงศึกษาธิการ

วันที่เริ่มเขียนโครงการ
1 สิงหาคม พ.ศ. 2548

แหล่งเงินทุนที่จะสนับสนุน
กระทรวงต่างประเทศของประเทศไทย
กระทรวงต่างประเทศของนิวซีแลนด์
โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
สมาคมผู้ปกครองและครูของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

โครงการโดยสรุป
ไทยและนิวซีแลนด์ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันมาเป็นเวลาครบ 50 ปี ในปี พ.ศ. 2549 จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการส่งเสริมให้เยาวชนของทั้งสองประเทศได้ติดต่อกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทั้งสองประเทศมีพื้นฐานที่ยาวนานและลึกซึ้งกันอยู่แล้ว ดังนั้นโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องจะเป็นการเชื่อมโยงเยาวชนของทั้งสองประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างรวดเร็ว โดยให้นักเรียนของไทยและนิวซีแลนด์ติดต่อกันผ่านทางอินเตอร์เน็ตและให้มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนและครูระหว่างโรงเรียนพี่และโรงเรียนน้องเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับเยาวชนและครูของไทยและนิวซีแลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อันจะเป็นการส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศ.

ผลสำเร็จของโครงการนี้จะนำเสนอในรูปของรายงานจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่นักเรียนและครูของทั้งสองประเทศได้เข้าร่วมโครงการ นักเรียนจะได้รายงานถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการที่สะท้อนออกมาจากแนวคิดและรายงาน ข้อเท็จจริงจากเว็บไซด์ที่นักเรียนและครูร่วมกันสร้างขึ้นของแต่ละโรงเรียน นอกจากนี้จะได้มีการรายงานผลระหว่างการดำเนินโครงการด้วย ประกอบกับรายงานหรือเรียงความที่นักเรียนและครูได้ร่วมในโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องที่ทำให้นักเรียนและครูทั้งสองประเทศได้มีประสบการณ์ตรงในสภาพแวดล้อมของโรงเรียนและประเทศที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งรายงานทั้งหมดที่กล่าวมาจะเผยแพร่ให้สาธารณชนทั้งสองประเทศและประชาชนประเทศอื่น ๆ ที่สนใจทางอินเตอร์เน็ต

1. หลักการและความเป็นมาของโครงการ

ไทยและนิวซีแลนด์ สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันมาเป็นเวลาครบ 50 ปี ในปี พ.ศ. 2549 จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการส่งเสริมให้เยาวชนของทั้งสองประเทศได้ติดต่อกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทั้งสองประเทศมีพื้นฐานที่ยาวนานและลึกซึ้งกันอยู่แล้ว ดังนั้นโครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องจะเป็นการเชื่อมโยงเยาวชนของทั้งสองประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลอย่างรวดเร็ว โดยให้นักเรียนของไทยและนิวซีแลนด์ติดต่อกันผ่านทางอินเตอร์เน็ตและให้มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนและครูระหว่างโรงเรียนพี่และโรงเรียนน้องเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับเยาวชนและครูของไทยและนิวซีแลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อันจะเป็นการส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศ

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2548 นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เห็นด้วยกับกรอบแนวคิดความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจให้ใกล้ชิดมากขึ้นกับนายกรัฐมตรี Helen Clark แห่งประเทศนิวซีแลนด์ ข้อตกลงความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจให้ใกล้ชิดมากขึ้นลงนามโดย ดร.ทะนง พิทยะ และรัฐมนตรีด้านการค้า Hon Jim Sutton ต่อหน้านายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ผนวกกับนายกรัฐมนตรีทั้งสองได้มองไปถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมากขึ้นของทั้งสองประเทศที่จะเฉลิมฉลองความร่วมมือทางด้านธุรกิจและกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมต่าง ๆ ด้วย ในการนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองได้เห็นด้วยที่จะร่วมมือกันจัดตั้งคณะกรรมการความร่วมมือที่มีประธานเป็นรัฐมนตรีของกระทรวงต่างประเทศพิจารณรากรอบแนวทางความร่วมมือกันที่ไม่เน้นทางด้านการค้า นอกจากนี้ยังได้ประกาศเจตนารมย์ความร่วมมือที่จะส่งเสริมให้นักการเมืองรุ่นเยาว์ ได้พัฒนาความเข้าใจอันดีต่อประเทศทั้งสองได้ด้วย

ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยและนิวซีแลนด์ดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการสนับสนุนให้โรงเรียนในสังกัดได้ก่อตั้งความร่วมมือกันผ่านทางระบบ Internet และการแลกเปลี่ยนนักเรียนและครูของทั้งสองประเทศโดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมที่อยู่ในภาคการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา) ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับโรงเรียนในประเทศนิวซีแลนด์ แนวคิดริเริ่มดังกล่าวนี้จะเน้นที่การนำเอา ICT มาใช้ในการศึกษาซึ่งเป็นวิธีการที่จะให้นักเรียน ครู ได้เพิ่มพูนการเรียนรูและทักษะการสอนโดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิผล ยิ่งกว่านั้นโครงการนี้จะแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในวงการศึกษาที่นำมาใช้ในระดับโรงเรียนและห้องเรียนสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่จะเสริมให้เกิดความร่วมมือกันในด้านเศรฐกิจได้อย่างแนบแน่นมากขึ้น
จะเห็นได้ว่าผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านกล่าวไว้ว่า เทคโนโลยีจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดภายใต้บริบทของการประยุกต์ใช้จริง กิจกรรม โครงการหรือปัญหาต่าง ๆ เป็นที่สะท้อนและเลียนแบบสถานการณ์ในชีวิตประจำเป็นสื่อข้อมูลที่มีประสิทธิผลสำหรับเทคโนโลยีการเรียนการสอน ดังนั้น นักเรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ว่า
• แม้เทคโนโลยีจะมีความสลับซับซ้อน ก็ยังจะเป็นเพียงวิธีทางหนึ่งของการทำงาน
• มีผลกระทบของเทคโนโลยีต่อชีวิตของนักเรียนและบริบทของการทำงาน
• เราจะกำหนดกระบวนการ เครื่องมือ เทคนิค ที่จะใช้ และเมื่อใดที่จะใช้เทคโนโลยีได้
• เราจะสามารถใช้และประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา การตัดสินใจ , การสืบเสาะหาความรู้ และการวิจัยในบริบทของกลุ่มสาระวิชาได้
เทคโนโลยีจะช่วยให้นักเรียนในปัจจุบันในระดับปฏิบัติงานและการเรียนรู้ตลอดชีวิต และชีวิตประจำวันของนักเรียนโดยส่งเสริมการสืบเสาะหาข้อมูล การให้ข้อมูลย้อนกลับและให้เป็นบุคคลที่มีเอาใจใส่สิ่งรอบตัวเรา เทคโนโลยีในปัจจุบันเนื่องจากมีความก้าวหน้ามากและมีการใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เสริมและเปลี่ยนแปลงกิจกรรมต่างๆของคนเราอย่างเห็นได้ชัด และเสริมให้เรามีชีวิตอยู่ ทำงานและคิดในแนวทางที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน
เนื่องเพราะเทคโนโลยี มีผลกระทบต่อชีวิตเราอย่างต่อเนื่องในระดับบุคคล กลุ่ม และระดับชาติ นักเรียนมักจะได้เตรียมที่จะให้เกิดความเข้าใจ ใช้และประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิผล มีประสิทธิภาพและมีจริยธรรมในการใช้
ดังนั้นโครงการนี้ ใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างการเรียนรู้ของนักเรียนและเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกันในด้านวัฒนธรรมของประเทศไทยและนิวซีแลนด์ ถ้าการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้านการศึกษาของทั้งสองประเทศที่มีการใช้อย่างคุ้มค่า ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการศึกษาทั้งสองประเทศให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้นในด้านที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศและเพื่อแสดงให้เห็นถึงการศึกษาในศตวรรณที่ 21 โดยนักเรียนและครูได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนทัศนคติ แนวคิด ความรู้จากประสบการณ์จริงและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ผู้ที่มีส่วนร่วมในโครงการองค์กรใดบ้างต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ?
ผู้ที่มีส่วนร่วมในโครงการประกอบด้วย:
กระทรวงต่างประเทศ ผู้ให้งบประมาณสนับสนุน
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ประสานงาน
สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขานุการโครงการ
โรงเรียนสมาชิกในฝ่ายของประเทศไทย :
โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา
โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี จังหวัดนนบุรี
โรงเรียนอำนวยศิลป์ กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนไผทอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร

ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ. ใครจะเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการบ้าง?
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับในส่วนของประชาชนของประเทศไทยและนิวซีแลนด์คือ ประชาชนจะสามารถเข้าถึงและศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและนิวซีแลนด์เพื่อให้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบริบทของวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สังคมและการศึกษาและเรื่องอื่น ๆ ของทั้งสองประเทศ
นักเรียนทั้งจากประเทศไทยและนิวซีแลนด์ได้เพิ่มพูนความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ผนวกกับนักเรียนจะสามารถมีช่องทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีในระดับจุลภาคเพื่อที่จะส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศ
ครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีโอกาศที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเยี่ยมโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องของตนเองและสถานที่ต่าง ๆ ภายในประเทศเข้าภาพทั้งสองเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรงและเรียนรู้ความแตกต่าง ความเหมือนระหว่างบริบททางด้านวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้จะช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดียิ่งขึ้นโดยการมีประสบการณ์จากสภาพความเป็นจริงในประเทศทั้งสอง

พันธกิจและความยั่งยืนของโครงการ
โครงการนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบและอนุมัติโดยรัฐบาลของทั้งสองประเทศ เงินทุนสนับสนุนส่วนหนึ่งจะมาจากโรงเรียนและผู้ปกครองของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ กระทรวงต่างประเทศจะเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมโดยให้เงินงบประมาณภายในประเทศ และโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องในประเทศเจ้าภาพจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพให้กับนักเรียนและครูแลกเปลี่ยนเมื่อมีการเยี่ยมเยียนโรงเรียนในระหว่างปิดภาคฤดูร้อน ซึ่งกิจกรรมเช่นเดียวกันนี้ก็จะปฏิบัติในอีกประเทศเช่นเดียวกัน

2. ข้อเสนอกิจกรรม

The purpose of the proposed activities section of the Project Document is to ensure that alternative strategies or approaches to effectively implement. What possible approaches to the project were identified in the project analysis? Are there other possibilities? What are the advantages pursuing each activity? What strategy has been selected as the best approach to solve the problem? Why is this option regarded as the best approach?


1. กิจกรรมสานสายใยผ่านอินเทอร์เน็ตโดยอาศัยเว็บไซด์ของโรงเรียนแต่ละแห่ง:กิจกรรมหลักสองกิจกรรม มีดังนี้
ก) การอภิปรายตามหัวข้อที่นักเรียนและครูตั้งขึ้น ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและนิวซีแลนด์ หรือเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจจากสมาชิกของทั้งสองประเทศ กิจกรรมดังกล่าวนี้จะช่วยให้นักเรียนและครูตลอดจนประชาชนที่สนใจได้แสดงความคิดเห็น ทัศนคติ มุมมองและมีการอภิปราย ปรึกษาเพื่อการศึกษาในหัวข้อต่าง ๆ ซึ่งครูและนักเรียนได้จัดการร่วมกันให้เกิดการอภิปรายเชิงสร้างสรรและมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ข) เว็บไซด์ที่เน้นที่หัวข้อต่าง ๆ ของประเทศไทยและนิวซีแลนด์ไม่ว่าจะเป็นด้าน เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา วัฒนธรรม หรือเทคโนโลยี ที่รับการสร้างขึ้นโดยนักเรียนและครูของโรงเรียนสมาชิกในโครงการจากทั้งสองประเทศ ผนวกกับกิจกรรมดังกลาวนี้จะเน้นที่ความสัมพันธ์ประเทศไทยและนิวซีแลนด์ให้สามารถส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกันและการแลกเปลี่ยนแนวคิดของนักเรียนและครูในโรงเรียนสมาชิกของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้แล้วเว็บไซด์ดังกล่าวยังสามารถสร้างขึ้นมาได้ในลักษณะของนักเรียนจากประเทศไทยและนิวซีแลนด์ที่ทำงานร่วมกันและผลิตผลงานร่วมกันได้

2. กิจกรรมแลกเปลี่ยนนักเรียนและครูโดยแลกเปลี่ยนระหว่างโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องในระหว่างปีการศึกษา 2549

โรงเรียนในประเทศไทยแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเสนอจะเป็นเจ้าภาพรับครู 5 คนและ นักเรียน 10 คน โดยจะจัดหาครอบครัวให้ผู้ที่เข้าร่วมดังกล่าวได้ ศึกษา และรับทราบวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้จะช่วยให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีตลอดจนวิถีชีวิตปัจจุบันของประเทศไทยในสภาพบริบทที่เป็นจริง และก็เช่นเดียวกันกับกิจกรรมในประเทศไทยที่ โรงเรียนสมาชิกในประเทศไทยหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากโรงเรียนสมาชิกในประเทศนิวซีแลนด์ด้วยเช่นเดียวกัน โดยค่าใช้จ่ายในการเดินทางสามารถให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการรับผิดชอบ

3. จุดประสงค์และเกณฑ์ที่โครงการแสดงถึงความสำเร็จ

a. จุดประสงค์
   3.1 เพื่อส่งเสริม ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทย – นิวซีแลนด์ ในภาพรวม
   3.2 เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – นิวซีแลนด์ครบรอบ 50 ปีในปี 2549
   3.3 เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
   3.4 เพื่อส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนไทยและนิวซีแลนด์

b. ดัชนีชี้ความสำเร็จของโครงการ
The success criteria will set the qualitative standards for successful achievement. These criteria will enable the measurement of the extent of project success. Such measurement will enable the evaluation of the project in terms of the purpose for which it was formulated.

• ความพึงพอใจของนักเรียนและครูในการสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซด์ที่โรงเรียนสมาชิกได้นำเสนอ
• ความถี่และความเคลื่อนไหว การมีส่วนร่วมในการอภิปรานตามหัวข้อต่าง ๆ ที่นักเรียนและครูได้นำเสนอตามความสนใจ
• จำนวนของผู้เข้ามาเยี่ยมเว็บไซด์ของแต่ละโรงเรียนโดยเว็บไซด์ดังกล่าวได้นำเสนอเนื้อหาและข้อมูลที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาพของทั้งสองประเทศ
• ความพึงพอใจของนักเรียนและครูที่เข้าร่วมโรงเรียนในการการแลกเปลี่ยนระหว่างโรงเรียนพี่และโรงเรียนน้อง
• ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการสนับสนุนให้นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสองประเทศ


4. ผลลัพธ์
Outputs are results or products that are produced and utilized in order to achieve an objective. Several outputs may be necessary to enable the achievement of an objective. The vocabulary chosen to define outputs should describe finished products or completed results, e.g., "a feasibility study" or "trained personnel". This section should list and briefly describe the outputs to be produced for the achievement of each project objective.
   1. รายงานตามหัวข้อที่ดำเนินการอภิปรายผ่านทางเว็บไซด์: คำถามสำคัญคือนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากความคิดเห็นต่าง ๆ ที่หลากหลายเหล่านั้น
   2. รายงานและข้อมูลการเข้าใช้เว็บไซด์ของแต่ละโรงเรียนโดยสรุปหลังจากที่เว็บไซด์ได้เผยแพร่ไปแล้วระหว่างกลางโครงการและท้ายโครงการ
   3. รายงานและความเรียงของนักเรียน แนวคิดหรือบทเรียนที่ได้รับจากโครงการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ทราบถึงทัศนคติ มุมมองของนักเรียนและครูเมื่อเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนและได้เกิดเรียนรู้ในสภาพจริงของแต่ละโรงเรียนจากทั้งสองประเทศ

5. แผนงานที่จะดำเนินการและระยะเวลา
The indicative work plan should be prepared using scheduling software. This work plan should identify and graphically illustrate the activities in the logical order that is necessary for the production of each output. The vocabulary of activities should describe actions, e.g., "implementation of training" or "consultations with member countries’ customs departments".

สรรหาอาสาสมัครโรงเรียนของทั้งสองประเทศที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเพื่อให้สร้างโครงการร่วมกันระหว่างโรงเรียนของทั้งสองประเทผ่านอินเตอร์เน็ต ภายใน กรกฎาคม 2545
โรงเรียนสมาชิกของทั้งสองประเทศดำเนินการสรรหากิจกรรมที่สามารดำเนินการร่วมกันเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การสร้างความเข้าใจกันระหว่างชาติ การเผยแพร่วัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนการสอนในระดับห้องเรียน เป็นต้น สำหรับประเทศไทยส่งกิจกรรมให้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ภายใน สิงหาคม 2548
กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทย จะจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการอันประกอบด้วยตัวแทนจาก สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สป. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป. โรงเรียนสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ (ประถม 2 โรงเรียนและมัธยม 2 โรงเรียน) และตัวแทนจากกระทรวงต่างประเทศ โดยมีรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ ก่อนตุลาคม 2548
แต่ละโรงเรียนให้ดำเนินการสร้างเว็บไซด์โดยให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกันโดยมีเว็บไซด์กลางที่โรงเรียนไผทอุดมศึกษา และแต่ละโรงเรียนให้ดำเนินการสร้างเว็บไซด์เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและนิวซีแลนด์ในฐานะที่ครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยเว็บไซด์ดังกล่าวนี้จะเริ่มดำเนินการให้สาธารณชนได้เข้าถึงได้ภายในเดือน พฤศจิกายน 2548
ภายใต้เว็บไซด์ต่างๆ ที่โรงเรียนแต่ละแห่งได้จัดทำขึ้นจะมีหัวข้อที่นักเรียน และครูสนใจที่จะนำมาอภิปรายร่วมกัน ทั้งในด้าน สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ภูมิประเทศและอื่น ๆ ผ่านทางเว็บบอร์ดโดยโรงเรียนที่เป็นผู้ประสานและเป็นผู้ตั้งกระทู้จะดำเนินการตรวจสอบและติดตาม ตลอดจนกระตุ้นให้โรงเรียนสมาชิกอื่น ๆ ได้เข้าร่วมอภิปรายตามหัวข้อที่โรงเรียนรับผิดชอบ การเริ่มดำเนินการอภิปรายเริ่มขึ้นในเดือน มกราคม 2549
กิจกรรมแลกเปลี่ยนนักเรียนและครู จำนวน 15 คนจากแต่ละโรงเรียน (นักเรียน 15 คนและครู 5 คน) จะดำเนินการระหว่างปิดภาคของโรงเรียนในประเทศไทย สำหรับโรงเรียนในนิวซีแลนด์ก็สามารถดำเนินการในลักษณะเดียวกัน กิจกรรมแลกเปลี่ยนสามารถดำเนินการได้โดยแต่ละโรงเรียนกับคู่ของโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง หรือสามารถดำเนินการเป็นคณะใหญ่ก็ได้ นักเรียนและครูไทยจะเดือนทางระหว่างเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2549
โรงเรียนสมาชิกจัดทำรายงานสรุปเพื่อเผยแพร่แนวทางความร่วมมือ ตัวอย่างโครงการ รายงานจากนักเรียนและครู เพื่อสรุปเสนอต่อกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการและเผยแพร่สูสาธารณชน ภาใน ธันวาคม 2549


6. การบริหารจัดการและการดำเนินงานในภาคปฏิบัติ
   a. การบริหารจัดการ
กระทรวงต่างประเทศ ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณสำหรับกิจกรรมภายในประเทศของประเทศไทย
กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทย เป็นผู้สนับสนุน และอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมและประสานแผนงานระหว่างโรงเรียนสมาชิกในประเทศไทย
โรงเรียนสมาชิกแต่ละแห่งเป็นผู้ดำเนินงานในระดับโรงเรียนและห้องเรียนในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมความร่วมมือกันในระดับบุคคลและจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายบางส่วนที่เกิดขึ้น (โดยเป็นความรับผิดชอบของครอบครับ ครูที่เข้าร่วมโครงการนี้ก็ได้) หรือหาเงินทุนสนับสนุนจากสมาคมผู้ปกครองและครูของแต่ละโรงเรียน


   b. การดำเนินงานในภาคปฏิบัติ
กำหนดการดำเนินการในส่วนของประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการประเทศไทย จะดูแลให้ดำเนินไปตามที่กำหนดไว้ตามตารางการดำเนินงานโครงการ
ขณะนี้โรงเรียนที่ต้องการเข้าร่วมทั้งสี่โรงเรียนในประเทศไทย (สวนกุหลาบ นนทบุรี, อำนวยศิลป์, ไผทอุดมศึกษา และโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย) ได้นำเสนอข้อมูลโครงการคร่าว ๆ ให้กับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการแล้ว
แต่ละโรงเรียนได้รับความความเคลื่อนไหวและความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการที่ทางกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงต่างประเทศได้ดำเนินการประสานกันเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง
กิจกรรมต่าง ๆ จะดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในตารางการดำเนินงานโครงการ

7. ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังจากโครงการ

   7.1 ก่อให้เกิดมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนไทยและนิวซีแลนด์ อันจะทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – นิวซีแลนด์ในระดับประชาชนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
   7.2 เยาวชนของทั้งสองประเทศเกิดความสนใจและต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศ และวัฒนธรรมของเพื่อนเยาวชนจากอีกประเทศหนึ่งมากขึ้น
   7.3 ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการสร้างเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความรู้ด้านวิชาการระหว่างเยาวชนไทย - นิวซีแลนด์

 
 

Copyright © 2004 http://www.patai.th.edu All rights reserved.

ตั้งอยู่เลขที่ 201 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
โทร. 0-2521-1457-8 FAX. 0-2551-2233
http://www.patai.th.edu E-Mail : patai1@patai.th.edu